Tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, bảo đảm an toàn, an ninh trật tự phục vụ đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIV của Đảng

29/10/2024 05:00 PM


Để kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế, vướng mắc, khó khăn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh, trật tự, ngày 21/10/2024, Ban cán sự Đảng Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã ban hành văn bản số 1087-CV/BCSĐ về việc tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, bảo đảm an toàn, an ninh trật tự phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội XIV của Đảng.

(Ảnh: Phòng Tiếp công dân – BHXH tỉnh Điện Biên).

Theo đó, Ban cán sự đảng BHXH Việt Nam yêu cầu Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố thực hiện đúng trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại, xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân trong đó triển khai, thực hiện đồng bộ các giải pháp:

Quán triệt đầy đủ, thực hiện nghiêm túc trách nhiệm tiếp công dân, tăng cường đối thoại, giải quyết kịp thời đúng quy định các vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân thuộc thẩm quyền ngay tại cơ sở; chủ động ngăn ngừa, khắc phục tình trạng công dân khiếu nại, tố cáo vượt cấp, không để phát sinh thành “điểm nóng”.

Rà soát ngay những vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài, nổi cộm còn tồn đọng, kể cả các vụ việc đã giải quyết nhưng công dân vẫn KNTC để tập trung chỉ đạo, tìm biện pháp giải quyết dứt điểm, không để vụ việc diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến an ninh, chính trị, trật tự tại địa phương.

Thực hiện cập nhật, quản lý, khai thác và sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác TCD, xử lý đơn, GQKNTC, kiến nghị, phản ánh theo quy định; bảo đảm sự thống nhất, hạn chế tình trạng chuyển đơn sai thẩm quyền, nhiều cơ quan chuyển đơn nhiều lần cùng một nội dung.

Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể của địa phương để thống nhất và cùng giải thích, vận động, thuyết phục người KNTC, kiến nghị phản ánh đồng thuận, chấp hành các kết luận, trả lời của cơ quan BHXH, các cơ quan có thẩm quyền đã giải quyết đúng theo quy định và phán quyết của Tòa án nhân dân các cấp.

Đối với các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam

Thực hiện cập nhật, quản lý, khai thác và sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác TCD, xử lý đơn, GQKNTC, kiến nghị, phản ánh theo quy định; phối hợp với Văn phòng rà soát số đơn, văn bản đã tiếp nhận của công dân, của các cơ quan, tổ chức để tham mưu, giải quyết hoặc chỉ đạo, hướng dẫn BHXH tỉnh khẩn trương giải quyết, trả lời công dân.

Đối với những vụ việc phức tạp, còn có ý kiến khác nhau thì đơn vị được giao chủ trì khẩn trương phối hợp với các đơn vị có liên quan để tìm phương án giải quyết. Việc tham mưu, xử lý đơn phải bảo đảm sự thống nhất, hạn chế tình trạng chuyển đơn sai thẩm quyền, nhiều cơ quan chuyển đơn nhiều lần cùng một nội dung.

Đối với các vụ việc có vướng mắc về chính sách, BHXH Việt Nam đã có công văn xin ý kiến của các cơ quan có thẩm quyền, nhưng quá thời hạn mà chưa có ý kiến trả lời thì chủ động báo cáo, đề xuất với Lãnh đạo Ngành phụ trách lĩnh vực trực tiếp làm việc với Lãnh đạo Bộ, Ngành có liên quan để được xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, quy định của pháp luật.

Đối với thông tin của công dân phản ánh qua đường dây nóng của cơ quan, đặc biệt là những thông tin có nội dung KNTC liên quan đến cán bộ, công chức, viên chức trong Ngành, người tiếp nhận thông tin cần nghiên cứu, đề xuất ngay với Lãnh đạo Ngành để xử lý kịp thời, đúng quy định của pháp luật.

Ban cán sự Đảng BHXH Việt Nam giao Thanh tra BHXH Việt Nam theo dõi, báo cáo Bí thư Ban cán sự Đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam xem xét, xử lý nghiêm trường hợp người đứng đầu không thực hiện hoặc chậm thực hiện, thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân và giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo để phát sinh phức tạp, khiếu nại, tố cáo vượt cấp./.

Phạm Thu Hồng – Phòng TTKT